Những hiểu nhầm về cá hồi nuôi và cá hồi hoang dã mà bạn nên biết

Phat.
Th 3 05/09/2023

Cá hồi là một loại hải sản phổ biến và được ưa chuộng trên toàn thế giới với hương vị đặc trưng và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, nhiều người vẫn mắc phải những hiểu lầm về cá hồi nuôi và cá hồi hoang dã (cá hồi được bắt từ tự nhiên). Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá những hiểu lầm phổ biến và tìm hiểu sự khác biệt giữa hai loại cá hồi này.

Nhiều người nhầm lẫn rằng hải sản nuôi tại trang trại là không tốt so với cá đánh bắt tự nhiên. Cá hồi ngoài tự nhiên luôn là sản phẩm cao cấp. Mặc dù quan niệm sai lầm này có phần có lý, nhưng không hoàn toàn đúng với các loại cá hồi nuôi trên thế giới ở thời điểm hiện tại.

Những hiểu nhầm về cá hồi nuôi và cá hồi hoang dã mà bạn nên biết

Các loại hải sản nuôi nói chung và cá hồi nuôi nói riêng, trước đây thường gắn liền với các hiểu nhầm tiêu cực về chất lượng, an toàn thực phẩm và môi trường sống, dẫn đến sự hoang mang, thiếu tin tưởng trong việc chọn mua hải sản nuôi nói chung. Sự nghi ngờ này hoàn toàn hợp lý trong bối cảnh môi trường hiện nay, khi mà môi trường sống của cá hồi hay các loại hải sản được con người tạo ra, các loại thức ăn mà chúng được ăn.. và còn rất nhiều những lo lắng khác trong quá trình nuôi trồng hải sản mà người tiêu dùng không được hiểu rõ.

Trên thực tế, nếu được nuôi trồng đúng cách, cá hồi nuôi có thể là nguồn cung bổ sung bền vững cho nghề đánh bắt cá hồi hoang dã. Đồng thời là nguồn cung cấp cá hồi bền vững, có chất lượng cao mang lại sức khỏe cho người dân trên toàn thế giới. 

Ngày nay, cá hồi Na Uy được nuôi trong các trang trại ngoài khơi xa của Na Uy, đã chiếm khoảng hơn 45% sản lượng tiêu thụ cá hồi trên toàn cầu. Một con số khủng khiếp và cho ta thấy cá hồi Na Uy được nuôi với những công nghệ hiện đại, được chăm sóc và quản lý chặt chẽ đã mang đến chất lượng vượt trội về sản phẩm cũng như giá trị mà cá hồi Na Uy mang lại cho đất nước này. 

Những hiểu nhầm về cá hồi nuôi và cá hồi hoang dã mà bạn nên biết

Có thể bạn chưa biết: Quy trình nuôi cá hồi Na Uy và những tiêu chuẩn nghiêm ngặt trong việc bảo vệ môi trường

Sự khác nhau giữa cá hồi nuôi và cá hồi hoang dã

Nói một cách đơn giản là cá hồi nuôi được sống trong điều kiện được kiểm soát, trang trại nuôi cá được đặt ở những vùng biển ngoài khơi xa, có điều kiện đặc biệt và phù hợp với sự phát triển của cá hồi. Ở đây, những con cá hồi được nuôi và theo dõi bằng những công nghệ hiện đại, đảm bảo cá hồi luôn trong tình trạng sức khỏe tốt nhất, được ăn những loại thức ăn tốt và sạch nhất. Mang lại chất lượng sản phẩm chất lượng và an toàn nhất cho người tiêu dùng.
 
Cá hồi hoang dã là loại cá hồi được bắt từ tự nhiên trong các khu vực nước mặn hoặc nước ngọt. Cá hồi hoang dã có quá trình sống tự nhiên và môi trường sống đa dạng, điều này tạo ra một số đặc điểm khác biệt so với cá hồi nuôi.
 
Cá hồi hoang dã có một quá trình sống đa giai đoạn, bắt đầu từ con trứng và trải qua các giai đoạn như trứng nở, ấu trùng, và trưởng thành. Cá hồi hoang dã di cư từ sông ra biển để tìm kiếm thức ăn và trưởng thành trước khi trở về các sông để đẻ trứng. Quá trình sống phức tạp này đóng vai trò quan trọng trong sự duy trì và phát triển của các quần thể cá hồi hoang dã.
 
Sự khác biệt quan trọng nhất giữa cá hồi hoang dã và cá hồi nuôi là môi trường sống và quá trình phát triển. Cá hồi hoang dã tự sinh sản và tự chăm sóc bản thân trong môi trường tự nhiên, trong khi cá hồi nuôi được nuôi trong môi trường được kiểm soát và có sự can thiệp của con người trong quá trình chăm sóc. Điều này dẫn đến những sự khác biệt về hình thức và chất lượng giữa hai loại cá hồi này.
 

Những hiểu nhầm về cá hồi nuôi và cá hồi hoang dã

Không có sự lựa chọn nào là hoàn toàn đúng giữa cá hồi hoang dã và cá hồi nuôi. Tùy theo mục đích chế biến của bạn, mà những loại cá hồi khác nhau sẽ mang đến những lừa chọn phù hợp nhất dành cho bạn cả về chất lượng, giá tiền và thành phần dinh dưỡng. 
 
Những câu trả lời sau đây sẽ giải quyết những hiểu nhầm của bạn về vấn đề về an toàn thực phẩm giữa cá hồi nuôi và cá hồi hoang dã. 
  • Cá hồi đánh bắt tự nhiên ngon hơn
Điều này phụ thuộc vào sở thích cá nhân, một số người có thể thích mùi vị của cá hồi đánh bắt tự nhiên, nhưng nhóm khác lại thích các loại cá hồi được nuôi ở trang trại. 
Cá hồi đánh bắt trong tự nhiên có phần hương vị phức tạp hơn, vì trong quy trình sống chúng phải di chuyển rất nhiều nơi từ sông ra tới đại dương và quay trở về sông. Quá trình di cư này đã giúp cho cá hồi hoang dã có hương vị phức tạp và thịt của chúng cũng chắc, nhiều nạc hơn so với cá hồi nuôi. Phù hợp cho những món ăn như áp chảo, nấu cháo, hoặc các món ăn cần phải qua chế biến hơn là những món ăn sống như sashimi hoặc sushi.

Những hiểu nhầm về cá hồi nuôi và cá hồi hoang dã mà bạn nên biết

 

 
Cá hồi nuôi có phần hương vị nhẹ nhàng hơn, vì môi trường sống của chúng có phần nhất quán và được kiểm soát chặt chẽ nên hương vị cũng được đảm bảo nhất quán. Thịt của cá hồi nuôi mềm mại, có những đường vân đều và đẹp mắt hơn. Phù hợp với các món ăn sống như sashimi, sushi và salad...
 
  • Cá hồi nuôi lạm dụng kháng sinh và biến đổi gen
Thuốc kháng sinh trong nuôi trồng thủy hải sản chủ yếu để sử dụng điều trị và phòng ngừa bệnh chứ không phải để thúc đẩy tăng trưởng cho cá hồi. Trong hệ thống nuôi cá hồi của Na Uy hoàn toàn không sử dụng kháng sinh và các chất biến đổi gen, để luôn đảm bảo môi trường nguyên sơ và chất lượng sạch nhất của cá hồi.
 
Không có ngành chăn nuôi nào khác sử dụng ít kháng sinh hơn ngành nuôi trồng thủy sản của Na Uy. Năm 2019, các trang trại nuôi cá hồi ở Na Uy gần như đã loại bỏ việc sử dụng kháng sinh. Cùng với sự giám sát cẩn thận từ các bác sĩ thú y tận tâm về sức khỏe cá, ngành nuôi trồng thủy sản của Na Uy đã loại bỏ 99% việc sử dụng kháng sinh trong quá trình nuôi cá hồi, chỉ 0,14 gam kháng sinh được đưa vào mỗi tấn cá hồi.
 
  • Cá hồi hoang dã giàu dinh dưỡng hơn
Dinh dưỡng của cá hồi phần lớn phụ thuộc vào những gì cá ăn. Cá nuôi thường được bổ sung chất dinh dưỡng vào thức ăn, điều đó có nghĩa là bạn có thể nhận được hàm lượng omega-3 tốt cho tim cao hơn, loại chất béo tốt mang lại cho cá hương vị thơm ngon và giúp cá giữ ẩm khi nấu. Mặt khác, cá đánh bắt tự nhiên thường nạc hơn và ít mỡ hơn cá hồi nuôi.
  • Cá hồi nuôi không tốt cho sức khỏe
Cá hồi là nguồn thực phẩm rất bổ dưỡng, cho con người, cá hồi được nuôi hoặc đánh bắt tự nhiên và mức độ dinh dưỡng của cả hai thường rất giống nhau. 
Ví dụ: cá hồi nuôi có hàm lượng protein và cholesterol gần như tương đương với cá hồi đánh bắt tự nhiên. Nó có hàm lượng chất béo cao hơn (như đã đề cập trước đó, góp phần tạo ra hương vị mềm mại hơn, giúp giữ ẩm khi nấu và mang lại hương vị nhẹ nhàng hơn so với loại tự nhiên).
Cá hồi hoang dã có ít calo hơn và ít chất béo bão hòa hơn, vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm lựa chọn nạc nhất, các loại cá hồi đỏ Sockeye cá hồi Coho của Kome88 sẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Những hiểu nhầm về cá hồi nuôi và cá hồi hoang dã mà bạn nên biết

 

  • Cá hồi đánh bắt tự nhiên ít chất ô nhiễm và hóa chất hơn
Không phải tất cả các loại thủy hải sản được nuôi đều giống nhau, trong đó cá hồi Na Uy là một ví dụ. Quy trình nuôi cá hồi Na Uy được đánh giá là một quy trình nuôi chất lượng cao nhất thế giới. Đó là lý do vì sao, Kome88 luôn tự tin về sản phẩm cá hồi Na Uy của mình là loại cá hồi được yêu thích nhất và khách hàng lựa chọn nhiều nhất.
 
Cá hồi nuôi ở Na Uy được kiểm soát chặt chẽ bằng những công nghệ hiện đại, theo dõi liên tục trong quá trình phát triển, những loại thức ăn của cá hồi Na Uy cũng được kiểm tra giám sát bởi chính phủ Na Uy. Chính vì thế, khả năng nhiễm hóa chất của cá hồi nuôi tại Na Uy là rất thấp.
Ngược lại, chúng ta không thể kiểm soát được môi trường sống của cá hồi hoang dã, những gì mà chúng ăn trong quy trình sống của chúng. Vì vậy, khả năng nhiễm ký sinh trùng của cá hồi hoang dã cao hơn cá hồi nuôi rất nhiều. 
Chính vì thế, cá hồi nuôi luôn được khuyến khích sử dụng trong các món ăn sống như sashimi và sushi để đảm bảo an toàn về sức khỏe cho người tiêu dùng.
 
  • Nuôi cá hồi trong trang trại ngoài khơi làm hại đến môi trường
Vấn đề bảo vệ môi trường trong các trang trại nuôi cá hồi là một trong những yêu cầu và ưu tiên trong quá trình nuôi cá hồi tại Na Uy. Các trang trại nuôi cá hồi ở Na Uy, có trách nhiệm thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, để tránh tác động đến môi trường tự nhiên nhất có thể. 

Những hiểu nhầm về cá hồi nuôi và cá hồi hoang dã mà bạn nên biết

 

 
Mọi trang trại trên biển của Na Uy đều được quy hoạch theo lối bền vững và có nhiều không gian cho cá di chuyển. Chỉ 2,5% khối lượng trong các trang trại đại dương là cá, 97,5% còn lại là nước. Đây là mật độ tối đa cho phép để tối ưu hóa sự phát triển của cá hồi và để đảm bảo môi trường nước ngoài đại dương.
 
Giữa mỗi chu kỳ canh tác, các trang trại sẽ được nghỉ ngơi để bảo vệ và phục hồi môi trường tự nhiên. Trong thời kỳ này, đáy biển được giám sát rất chặt chẽ. Na Uy hạn chế số lượng trang trại dưới 750 trên 28.953 km bờ biển và giấy phép được phân bổ một cách khoa học để tránh việc phát triển quá mức.
  • Đánh bắt cá hồi trong tự nhiên gây tổn hại đến môi trường
Có thể bạn chưa biết, khi đi hết một vòng đời, khi quay trở về sông nơi cá hồi được sinh ra, cá hồi sẽ sinh sản tại đây và chết đi. Chính vì thế, ở một số quốc gia có số lượng cá hồi trong tự nhiên rất lớn và không khai khác, khi cá hồi sinh sản và chết đi sẽ để lại trên bờ sông những con cá hồi chết, nếu không được dọn kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên rất nhiều.
 
Ngày nay, để đảm bảo được số lượng cá hồi trong tự nhiên và đánh bắt một cách hợp lý, những quốc gia có lượng cá hồi hoang dã lớn sẽ cho phép người dân đánh bắt cá hồi hoang dã ở một số ngày nhất định trong năm. 
Hằng năm khi những đàn cá hồi quay trở về từ đại dương để sinh sản, thì người dân sẽ được đánh bắt trên đường chúng trở về. Số lượng đánh bắt sẽ do nhà nước quy định, để đảm bảo không làm sụt giảm số lượng cá hồi trong tự nhiên và không gây ra lãng phí nguồn lợi thực phẩm khi không được sử dụng đúng cách.
 

Những hiểu nhầm về cá hồi nuôi và cá hồi hoang dã mà bạn nên biết

 

Gợi ý sản phẩm: Cá hồi tươi Na Uy fillet

Lời kết

Kome88 đã trả lời những hiểu nhầm của bạn về cá hồi hoang dã và cá hồi nuôi trong trang trại, cá hồi nuôi hay cá hồi hoang dã cũng đều là loại cá có thành phần dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe của con người. Tùy theo mục đích thưởng thức mà bạn có thể chọn các loại cá hồi khác nhau với những giá thành khác nhau phù hợp với mục đích của bạn
 
Kome88 là nhà cung cấp cá hồi Na Uy nhập khẩu chất lượng hàng đầu Việt Nam hiện nay, cá hồi tại Kome88 được nhập khẩu bằng đường hàng không 3 đến 4 lần trên tuần. Luôn đảm bảo chất lượng cá hồi ở tình trạng cao nhất khi đến tay khách hàng.
 

Kome88 - Thực Phẩm Nhập Khẩu Cao Cấp

🔸 Hotline: 098-171-6800

🔸 Website: www.kome88.com.vn

🔸 Fanpage: Kome88 - Thực Phẩm Nhập Khẩu Cao Cấp

🔸 Store: 43 Lam Sơn, p2, Tân Bình, TP. HCM

 
 
 
 
 

Đăng nhập

Quên mật khẩu?
Hoặc

10% off cho đơn hàng đầu tiên xác nhận và kiếm thêm 100 điểm

Mới đến Shein